4 TRƯỜNG HỢP THAY THẾ GIẢM XÓC NÊN BIẾT

Khi nào nên thay giảm xóc, câu hỏi đơn giản nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được điều đó vì hệ thống giảm xóc về cơ bản không gây nằm đường, dù hư hỏng hay xuống cấp thì chiếc xe của bạn vẫn nổ được và tiếp tục di chuyển.

Câu trả lời phụ thuộc vào cách mà chinh bạn muốn được di chuyển như thế nào, cùng xem đến cuối bài viết để có lựa chọn chính xác cho chính mình.

4 TRƯỜNG HỢP THAY THẾ GIẢM XÓC

MỨC ĐỘ HOẠT ĐỘNG CỦA GIẢM XÓC
 
Nếu bạn muốn khả năng xử lý và ổn định  nhiều hơn thiết kế ban đầu. Nếu bạn muốn giữ cho chiếc xe được hoạt động như thiết kế ban đầu: thay thế giảm xóc sau 8 vạn km  Dù không có bất kì dấu hiệu của sự rò rỉ nhưng xe mấy cân bằng tĩnh, kem ổn định thì nên ngay thế ngay lập tức Có các dấu hiệu của rò rỉ

 

NÂNG CẤP HAY THAY THẾ GIẢM XÓC ZIN 

KYB- SOCK
                                               Các dòng giảm xóc KYB 

Mỗi loại xe được thiết kế cho một nhu cầu sử dụng nhất định à điều đó ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn cách mà chiếc xe của bạn vận hành qua những mấp mô trên đường, người kỹ sư phải chọn 1 trong 2 yếu tố của hệ thống giảm xóc: Sự êm ái và Khả năng chịu tải khi vượt địa hình.

Hai yếu tố này luôn tỉ lệ nghjch với nhau và người kỹ sư sẽ phải lựa chọn môt thông số có sự cân bằng giữa 2 yếu tố trên. Tuy nhiên khi sử dụng thì có thể không phù hợp với tất cả mọi người và đây chính là lúc để nâng cấp hệ thống giảm xóc để tối ưu nhất cho từng nhu cầu sử dụng cụ thể.

Về cơ bản một chiếc xe địa hình thì sẽ có giảm xóc cứng hơn các xe bình thường, nếu xe này dùng để đi phố, đường nhựa thì sẽ không êm ái được, lúc này cần điều chỉnh hệ thống giảm xóc mềm hơn để có được sự êm ái. Ngược lại nếu chiếc xe địa hình đó được đem ra để chở hàng thường xuyên thì hệ thống xảm xóc cần được tăng độ cứng để đảm bảo tính ổn định và cân bằng.

Lưu ý là mọi sự điều chỉnh phải được tính toán các thông số một cách bài bản thì quá trình nâng cấp mới đạt hiệu quả thực sự, nếu không thi nó chỉ có tác dụng về mặt tâm lý là chính.

THAY THẾ GIẢM XÓC ĐỊNH KÌ

Một điều thú vị chưa ai nói cho bạn biết, đó là giảm xóc cũng là phụ tùng hao mòn và có tuổi thọ nhất định. Tuổi thọ của giảm xóc được tính bằng chu kì, có thể hiểu gần đúng một lần nhún và trở về lại vị trí cũ được xác định là 1 chu kì. Ở điều kiện sử dụng thông thường, mặt đường nhựa tốt thì giảm xóc hoạt động khoảng 1500 – 1900 chu kì mỗi 1.6 km.

Tuổi thọ của các dòng giảm xóc thông thường là 75 triệu chu kì, tương đương với quãng đường di chuyển 80.000 km. Đây cũng là lúc nên thay thế giảm xóc dù không có bất kì dấu hiệu của sự rò rỉ nào nhưng thực tế thì hiệu suất làm việc của giảm xóc không còn đảm bảo và có các triệu chứng sau:

  • Xe chòng chành ở tốc độ cao, không ổn định
  • đậu tại chỗ có thể có dấu hiệu không cân bằng
  • Khả năng hãm phanh kém
  • Lốp mòn không đều 

THAY THẾ GIẢM XÓC KHI CÓ DẤU HIỆU HƯ HỎNG 

GIẢM XÓC BỊ RÒ RỈ
        GIẢM XÓC BỊ RÒ RỈ

Nếu xe hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt với hệ thống giảm xóc như, tải hàng nặng, vượt địa hình khó … thì có thể giảm xóc xuống cấp và hư hỏng trước khi đến hạn thay thế định kì và có các biểu hiện như:

  • Rò rỉ dầu thủy lực
  • Xe chòng chành ở tốc độ cao, không ổn định
  • đậu tại chỗ có thể có dấu hiệu không cân bằng
  • Khả năng hãm phanh kém
  • Lốp mòn không đều 

LƯU Ý KHI THAY THẾ HOẶC NÂNG CẤP GỈAM XÓC

kyb - pro
            Lựa chọn giảm xóc phù hợp mới là hiệu quả nhất
Advertisements

Để việc thay thế hoặc nâng cấp giảm xóc được hiệu quả tối đa thì chỉ sử dụng giảm xóc được sản xuất cho đúng lại xe của bạn đang sử dụng, việc sử dụng giảm xóc của xe khác lên xe bạn một cách miễn cưỡng dù nó đắt đến đâu cũng hoàn toàn không có tác dụng gì ngoài việc làm tăng khả năng viêm màng túi của bạn. Nhiều bạn vẫn hiểu đơn giản rằng chỉ cần lắp vừa là có thể sử dụng nhưng sự thật hoàn toàn khác vì độ đàn hồi và hấp thụ xung lực được tính theo các yếu tố như: khối lượng xe + tải trọng + điều kiện vận hành ….. mà tất cả các thông số trên không xe nào giống nhau vì vậy bạn cần kiểm tra chính xác trước khi thay thế.

Cách tốt nhất để kiểm tra giảm xóc phù hợp cho chiếc xe của bạn hay không chính là kiểm tra tại các trang web của hãng sản xuất giảm xóc như: Dobison, Bilteleins, KYB ….và đây cũng là cách tốt nhất để không phải mua phải kém chất lượng.

Khi nâng cấp giảm xóc phải được tính toán cụ thể, nếu không thì việc nâng cấp cũng chỉ có tác dụng về mặt tâm lý là chính. Các khái niệm và công thức tính toán các bạn có thể xem ở các phần trước nhé.

TẠM KẾT

Dù thay thế theo nguyên bản hay nâng cấp thì điều quan trọng nhất là lựa chọn phương án phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế, nếu thay đổi nâng cấp thì phải được tính toán các thông số cụ thể.

Hi vọng bài viết đã cung cấp các thông tin hữu ích.

TIKTOK

YOUTUBE

FANPAGE

GROUP GIAO LƯU 

Advertisements

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!
0
YOUR CART
  • No products in the cart.