HỆ THỐNG GIẢM XÓC LÀM VIỆC THẾ NÀO

Trong điều kiện bình thường, trọng lượng thân xe có phương thẳng đứng hướng xuống sẽ giữ cho các lốp xe dính trên mặt đường. Khi khi xe di chuyển sẽ có những lực tác động có hướng khác với hướng tác dụng của trọng lượng thân xe, khi đó thân xe sẽ bị tác động và có các thay đổi đến sự cân bằng, êm ái ….Bài viết hôm nay sẽ tìm hiểu cách hệ thống giảm sốc hoạt động để duy trì sự ổ định thân xe khi gặp các ngoại lực tác dụng lên thân xe.

1. TÁC DỤNG CỦA GIẢM XÓC:

Mục tiêu cao nhất của hệ thống giảm sốc là tạo lực liên kết giữa lốp xe với mặt đường, triệt tiêu tối đa di chuyển của thân xe, lực liên kết này phụ thuộc vào các yếu tố như: Trọng lượng thân xe, Lực nén lò so, Tiết diện lốp xe …..Một hệ thống giảm sốc càng tốt thì thân xe càng ít di chuyển khi gặp chấn động và thời gian lốp xe bị mất liên kết mặt đường càng ít khi xe gặp mấp mô hay vào cua ở tốc độ cao.

TOP 3 HẠNG MỤC BẢO DƯỠNG XE CŨ QUAN TRỌNG

TOP 4 HẠNG MỤC BẢO DƯỠNG ĐỂ KHÔNG NẰM ĐƯỜNG

2 CÁCH CHỌN BƠM XĂNG CHUẨN NHẤT

2. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG GIẢM SỐC

GIẢM XÓC twintubeHệ thống giảm xóc triệt tiêu các chấn động bằng các xilanh thủy lực, tùy mức độ có thể dùng thủy lực đơn thuần hoặc kết hợp khí áp suất cao để tăng cường hiêu suất làm việc. Nguyên lý làm việc là hạn chế dòng chảy thủy lực bằng các van điều tiết bên trong giảm sốc từ đó làm giảm hoặc triệt tiêu các xung động từ mặt đường lên thân xe giúp xe ổn định trong mọi điều kiện vận hành.

 3. THẾ NÀO LÀ ĐỘ ỔN ĐỊNH THÂN XE

Độ ổn định thân xe có thể hiểu gồm 2 yếu tố: độ di chuyển thân xe khi gặp xung động và khả năng kiểm soát khi ở vận tốc cao.

Độ ổn định thân xe cao thì dù đường mấp mô người ngồi vẫn không bị chấn động bởi các xung động mặt đường, đồng thời dù xe di chuyển vận tốc cao xe vẫn dễ dàng điều khiển chuyển hướng hoặc đáp ứng phanh gấp hiệu quả.

Advertisements

Bộ giảm xóc có sẽ điều chỉnh chuyển động của lò xo và đó là điều cốt lõi quan trọng để đảm bảo khả năng lái xe êm ái và an toàn. Ngay cả với lốp mới và phanh mới, nếu các bộ giảm xóc không đảm bảo thì sự an toàn của xe vẫn bị ảnh hưởng do bánh xe tiếp xúc với mặt đường giảm đi rất nhiều.

Khi các giảm xóc hư hỏng không còn hoạt động thì khi đó hệ thống treo đang hoạt động chỉ với lò xo nhưng không có giảm xóc, xe có thể hấp thụ tất cả các các xung động từ mặt đường dù nhỏ nhất, điều này làm xe tiếp tục nảy và khiến lốp xe rời khỏi mặt đường làm mất tiếp xúc với lốp đồng thời xe không còn ổn định.

TỔNG KẾT

Bài viết có tham khảo tài liệu chính hãng của KYB, hi vọng đã đem lại những thông tin bổ ích cho các anh em chơi xe, trong bài viết sau mình sẽ phân tích các thông số kỹ thuật của hệ thống giảm xóc và ảnh hưởng của từng thông số đến khả năng vân hành của xe hơi.

YOUTUBE

FANPAGE

GROUP GIAO LƯU 

[id tứ giác = 1] [id tứ giác = 2] [id tứ giác = 3]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!
0
YOUR CART
  • No products in the cart.