GIẢM XÓC MONOTUBE & TWINTUBE – CHỌN CÁI NÀO

Hệ thống giảm xóc trên xe hơi có rất nhiều loại, từ thủy lực đơn thuần đến thủy lực kết hợp khí nén đến điều khiển điện tử …..tuy nhiên tất cả các loại giảm xóc đều có nguyên lý chung là sử dụng lực cản thủy lực để giảm xóc chính, các phần khác mang tính chất tăng cường hoặc điều chỉnh khả năng hấp thu xung lực theo ý người sử dụng. Hệ thống hấp thu xung lực bằng thủy lực có 2 dạng kết cấu chính:

  • Twintube: ống đôi
  • Monotube: ống đơn

Bài viết hôm nay sẽ cùng đi tìm hiểu cấu tạo, ưu nhược điểm của 2 loại trên, từ đó làm cơ sở để lựa chọn kiểu giảm xóc phù hợp nhất cho từng nhu cầu sử dụng.

GIẢM XÓC KIỂU ỐNG ĐÔI: Twin Tube

kyb-excel-g
              Giảm xóc Twintube trang bị tiêu chuẩn trên các xe phổ thông 

Đây là kiểu giảm xóc thông dụng nhất, thường được trang bị tiêu chuẩn trên đại đa số các dòng xe phổ thông từ xe con đến xe tải nhẹ, xe SUV ……Giảm xóc kiểu Twin-Tube sẽ có 2 xilanh lồng vào nhau và được nối thông với nhau bằng các van điều tiết có tác dụng điều chỉnh lượng dầu thủy lực di chuyển từ xilanh này sang xilanh kia từ đó tạo nên khả năng hấp thụ xung lực.

Trên giảm xóc kiểu ống đôi có sử dụng khí nén thì không được ngăn cách hoàn toàn mà lượng khí nén đó được bố trí trong ống xilanh ngoài để tham gia vào quá trình hấp thụ xung lực khi vận hành.

ƯU NHƯỢC ĐIỂM GIẢM XÓC KIỂU ỐNG ĐÔI TwinTube

Ưu điểm:

  • Cấu tạo đơn giản, giá rẻ, không ảnh hưởng hiệu suất khi vỏ bên ngoài bị cấn móp hay va chạm nhẹ.
  • Cùng một chiều dài cấu tạo thì giảm xóc kiểu ống luôn sẽ có hành trình làm việc tối đa dài hơn kiểu mono tube, giúp tăng giới hạn sử dụng trên địa hình mấp mô.
  • Khí nén sử dụng trong giảm xóc ống đôi là loại loại áp suất thấp, điều đó giúp các tuổi thọ các ron phốt dài hơn

Nhược điểm:

  • Tuổi thọ thấp: Vì không có vách ngăn cách giữa dầu thủy lực và khí nén, nên có thể hiểu khả năng hấp thụ xung lực được tạo ra bằng hỗn hợp Dầu thủy lực và Khí nén. Đây là điểm yếu nhất trong cấo tạo giảm xóc ống đôi vì trong quá trình sử dụng sẽ phát sinh hiện tượng sục khí, chính lượng bọt khí được tạo ra này làm giảm hiệu suất giảm chấn sau thời gian sử dụng dù không có bất kì rò rỉ dầu thủy lực nào. Quá trình giảm hiệu suất do hiện tượng sục khí diễn ra khá nhanh theo cấp số nhân.
  • Hiệu suất thấp: Với cùng kích thước bên ngoài thì diện pitong thủy lực luôn nhỏ hơn kiểu ống đơn do mất diện tích cho ống xilanh lớn bên ngoài, điều này làm cho hiệu suất giảm chấn luôn thấp thơn giảm xóc kiểu ống đơn.

Phù hợp cho:

  • Vận hành cơ bản: giá thành rẻ cùng sự cân bằng giữa độ êm ái và ổn định sẽ phù hợp cho nhu cầu sử dụng thông thường, di chuyển trong phố ít di chuyển tốc độ cao hoặc vào cua liên tục.

GIẢM XÓC KIỂU ỐNG ĐƠN: Mono Tube

kyb - mono tube
                      Giảm xóc mono tube tăng cường hiệu suất

TOP 3 HẠNG MỤC BẢO DƯỠNG XE CŨ QUAN TRỌNG

TOP 4 HẠNG MỤC BẢO DƯỠNG ĐỂ KHÔNG NẰM ĐƯỜNG

2 CÁCH CHỌN BƠM XĂNG CHUẨN NHẤT

Advertisements

Đây là kiểu thường gặp trên các hệ thống giảm xóc hiệu suất cao hơn tiêu chuẩn, cấu tạo chỉ 1 ống xilanh duy nhất chia làm 2 khoang riêng biệt: Khoang chứa dầu thủy lực và khoang chứa Khí nén áp suất cao. 2 khoang được ngăn cách hoàn toàn bằng van nổi và phốt chặn.

ƯU NHƯỢC ĐIỂM GIẢM XÓC KIỂU ỐNG ĐƠN Mono-Tube

Ưu điểm:

  • Tuổi thọ cao: Cấu tạo tách biệt khoang dầu thủy lực và khí nén nên loại bỏ hoàn toàn hiện tượng sục khí, nên không bị giảm hiệu suất sau thời gian sử dụng.
  • Hiệu suất cao: Cùng một kích thước bao ngoài thì kiểu ống đơn sẽ có buồng dầu và piton thủy lực lớn hơn, đem lại hiệu suất cao hơn.
  • Dễ hiệu chỉnh: Khí nén sử dụng trong giảm xóc ống đơn là loại loại áp suất cao, tùy mức độ mà có thể điều chỉnh hiệu suất giảm xóc thong qua điều chỉnh áp suất khí nén, có thể là điều chỉnh cố định tại hãng hoặc người dùng tự điều chỉnh trong quá trình sử dụng. 

Nhược điểm:

  • Giá thành cao: do sử dụng khí nén áp suất cao nên tạo ứng suất cao hơn và các chi tiết như ron phốt, mối hàn … cũng phải có yêu cầu chịu lực cao hơn, từ đó làm tăng giá thành.
  • Dễ hư hỏng khi có va chạm: vì sử dụng khí nén áp suất cao nên khi có va chạm gây cấn móp vỏ bên ngoài sẽ làm thay đổi áp suất nén của lượng khí nén bên trong và ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của giảm xóc.
  • Hành trình làm việc ngắn hơn: cùng một chiều dài lắp đặt thì giảm xóc kiểu ống đơn luôn có hành trình làm việc ngắn hơn kiểu ống đôi, vì vậy làm giảm giới hạn sử dụng khi địa hình mấp mô

Phù hợp cho:

  • Vận hành tốc độ cao, vào cua liên tục hoặc đi đèo núi đặc trưng của dòng giảm xóc mono tube là tăng độ ổn định thân xe tức thì do tác dụng của tiết diện pitong lớn hơn kết hợp khí nén áp suất cao có thể điều chỉnh chính xác độ cứng vững mong muốn. Kết quả cuối cùng là xe đầm chắc hơn ở tốc độ cao và nhũng rung động thân xe gây ra.

MÔ PHỎNG CẤU TẠO 

TỔNG KẾT

Bài viết có tham khảo tài liệu chính hãng của KYB, hi vọng đã đem lại những thông tin bổ ích cho các anh em chơi xe, trong bài viết sau mình sẽ phân tích các thông số kỹ thuật của hệ thống giảm xóc và ảnh hưởng của từng thông số đến khả năng vân hành của xe hơi.

YOUTUBE

GROUP GIAO LƯU 

[id tứ giác = 1] [id tứ giác = 2] [id tứ giác = 3]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!
0
YOUR CART
  • No products in the cart.